5ส และ Visual Management หลักการพื้นฐานที่ไม่ควรมองข้าม

5ส และ Visual Management หลักการพื้นฐานที่ไม่ควรมองข้าม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์

                 ในหนทางสู่ความเป็นเลิศขององค์กรมีเครื่องมือเพื่อการปรับปรุงผลิตผลหรือผลลัพธ์ (Productivity) และคุณภาพ (Quality)เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีรากฐานอยู่ 2 เรื่อง ที่หลายองค์กรมักมองข้ามพลังของเครื่องมือทั้งสองนี้ด้วยความรู้สึกว่าเป็นเพียงเรื่องพื้นๆเท่านั้น คือ 5ส และ Visual Managementแม้ว่าโลกในปัจจุบันที่ว่ากันว่าเป็น ยุค Digital เกิดสังคมเสมือนบนโลกออนไลน์ สถานที่ทำงานกลายเป็น Anywhere-Anytimeแต่โลกกายภาพไม่เคยหายไป ภาคการผลิตยังมีโรงงานและภาคบริการที่ยังต้องมีสถานที่ ดังนั้น “5ส”จึงยังเป็นหลักคิดที่มีความสำคัญ

5ส วิวัฒนาการมาจากแนวคิด Good Housekeeping การทำงานที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ พื้นที่ทำงานต้องสะอาด อุปกรณ์เครื่องมือเป็นระเบียบ ใช้งานได้สะดวก จากนั้นแนวคิดนี้จึงถูกยกระดับขึ้นมาหลักคิดของ 5ส นำไปใช้ได้กับทุกองค์กร ความหมายของ 5ส มีหนังสือและบทความเขียนถึงมากมาย ผมลองหยิบมาต่อยอดที่น่าสนใจดังนี้ ครับ

  • ส สะสางมีสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานและเชื่อมต่อกับระบบ Lean ด้วยการลดความสูญเสีย
  • ส สะดวก หยิบเก็บง่ายและเพิ่มเติม คือ ประสิทธิภาพ คุณภาพ และความปลอดภัย
  • ส สะอาด การดูแลรักษาสภาพพื้นที่ให้พร้อมปฏิบัติงาน
  • ส สร้างมาตรฐานคือวงจร PDCA (Plan-Do-Check-Act)
  • ส สร้างนิสัยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรผ่านการกระทำซ้ำๆ

   

เมื่อมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีแล้ว “ข้อมูลข่าวสาร”ที่เหมาะสมในพื้นที่ทำงานคือองค์ประกอบพื้นฐานถัดมา หลักการดังกล่าวคือแนวคิดของ Visual Managementเพื่อสร้างแรงจูงใจให้พนักงาน ทำงานได้ถูกต้อง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพการสื่อสารผ่านการมองเห็น (Visual) ถูกนำมาขยายความในองค์กรได้มากทั้ง “ข้อมูลที่ขาดหายไป”และ “ข้อมูลที่มีอยู่แล้วแต่เข้าใจยาก”มีคำกล่าวในอุดมคติของ Visual Management คือ เข้าใจเนื้อหาหลักด้วยการมองเห็นเพียงครั้งเดียว เช่น การแสดงข้อมูลตัวเลขด้วยกราฟ แผนภูมิกระบวนการ ภาพวาดหรือภาพถ่าย และตัวอย่างของจริง เป็นต้น

โดยสรุปแล้ว เราสามารถอธิบาย แนวคิดหลักของ 5ส และ Visual Managementว่าคือการจัดการ “กายภาพ”และ “ข้อมูลข่าวสาร”ในพื้นที่ทำงานเพื่อให้เกิดสภาพการทำงานที่ดีและเกิดแรงจูงครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจากhttps://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/645998

About Aujchara Thongnak

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.