ประโยชน์ของ 5ส ต่อองค์กร

โดย ผศ.ดร.พิจักษณ์ สัมพันธ์

              หากกล่าวถึง 5ส (สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ/สร้างมาตรฐาน สร้างนิสัย) เชื่อว่าหลายท่านคงได้ทราบหรือพอผ่านหูผ่านตากันมาบ้างพอสมควร และปัจจุบันหลายหน่วยงานก็ได้ให้ความสำคัญและนำ5ส ไปใช้ในหน่วยงานมากขึ้นทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้หน่วยงานมีความสะอาดถูกสุขลักษณะ มีสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม มีความปลอดภัย ทำให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น อันจะส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาติดต่อหรือแวะเวียนเข้ามาในหน่วยงานด้วย

             แต่ถึงกระนั้นก็ตามแม้ว่าจะเห็นถึงประโยชน์ของ 5สแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีอีกหลายคนในหลายหน่วยงานที่อาจจะยังไม่ค่อยถูกโฉลกกับการทำ 5ส สักเท่าไหร่บ้างก็ให้เหตุผลว่า “งานที่ทำอยู่ก็แทบจะไม่มีเวลาได้หายใจอยู่แล้ว ยังต้องมาทำ 5ส อีกเหรอ” “ใครคิด คนนั้นก็ทำเองสิ ไม่ใช่หน้าที่ของฉัน”“ที่เป็นอยู่ก็ดีอยู่แล้ว ไม่เห็นต้องทำ 5ส ให้ยุ่งยากเลย” เหล่านี้เป็นต้นแต่จริงๆ แล้ว การทำ 5ส แม้ในช่วงเริ่มต้นอาจจะเสียเวลาไปบ้างในการจัดของให้เป็นที่เป็นทาง ของที่ใช้บ่อย ของที่ไม่ค่อยได้ใช้ แยกหมวดหมู่ให้เป็นระเบียบสะอาดสวยงามทำให้เวลาที่จะหยิบจับมาใช้งานก็จะง่ายขึ้น เร็วขึ้น หากคิดเวลาที่เสียไปในช่วงแรกของการทำ 5ส เทียบกับเวลาที่ได้มาเมื่อเราทำงานได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น (คิดรวมไปถึงในอนาคต) เราก็จะมีเวลามากขึ้น สามารถที่จะทำอย่างอื่นได้มากขึ้นหรือพัฒนาศักยภาพของตนเองได้มากขึ้น

           นอกจากนี้ การทำ 5ส ยังเป็นการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ช่วยกันคิดช่วยกันทำ มีความสามัคคีในหน่วยงานทำให้หน่วยงานเปรียบเสมือนบ้าน คนในหน่วยงานเปรียบเสมือนคนในครอบครัวร่วมแรงร่วมใจกันทำให้บ้านหลังนี้มีความสะอาดสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อยมีความปลอดภัยกับทุกคนทั้งคนในบ้านและผู้มาเยือนใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดปัญหาของสูญหาย และสมาชิกในครอบครัวใหญ่ครอบครัวนี้มีความรักความสามัคคี เอื้ออาทรต่อกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ก็จะเป็นพลังที่จะนำพาองค์กรให้มีความน่าอยู่และเจริญก้าวหน้าอย่างมั่งคงและสง่างามต่อไปอย่างแน่นอน

About Aujchara Thongnak

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.