โดย ผศ.ดร.พิจักษณ์ สัมพันธ์
หากกล่าวถึง 5ส (สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ/สร้างมาตรฐาน สร้างนิสัย) เชื่อว่าหลายท่านคงได้ทราบหรือพอผ่านหูผ่านตากันมาบ้างพอสมควร และปัจจุบันหลายหน่วยงานก็ได้ให้ความสำคัญและนำ5ส ไปใช้ในหน่วยงานมากขึ้นทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้หน่วยงานมีความสะอาดถูกสุขลักษณะ มีสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม มีความปลอดภัย ทำให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น อันจะส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาติดต่อหรือแวะเวียนเข้ามาในหน่วยงานด้วย
แต่ถึงกระนั้นก็ตามแม้ว่าจะเห็นถึงประโยชน์ของ 5สแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีอีกหลายคนในหลายหน่วยงานที่อาจจะยังไม่ค่อยถูกโฉลกกับการทำ 5ส สักเท่าไหร่บ้างก็ให้เหตุผลว่า “งานที่ทำอยู่ก็แทบจะไม่มีเวลาได้หายใจอยู่แล้ว ยังต้องมาทำ 5ส อีกเหรอ” “ใครคิด คนนั้นก็ทำเองสิ ไม่ใช่หน้าที่ของฉัน”“ที่เป็นอยู่ก็ดีอยู่แล้ว ไม่เห็นต้องทำ 5ส ให้ยุ่งยากเลย” เหล่านี้เป็นต้นแต่จริงๆ แล้ว การทำ 5ส แม้ในช่วงเริ่มต้นอาจจะเสียเวลาไปบ้างในการจัดของให้เป็นที่เป็นทาง ของที่ใช้บ่อย ของที่ไม่ค่อยได้ใช้ แยกหมวดหมู่ให้เป็นระเบียบสะอาดสวยงามทำให้เวลาที่จะหยิบจับมาใช้งานก็จะง่ายขึ้น เร็วขึ้น หากคิดเวลาที่เสียไปในช่วงแรกของการทำ 5ส เทียบกับเวลาที่ได้มาเมื่อเราทำงานได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น (คิดรวมไปถึงในอนาคต) เราก็จะมีเวลามากขึ้น สามารถที่จะทำอย่างอื่นได้มากขึ้นหรือพัฒนาศักยภาพของตนเองได้มากขึ้น
นอกจากนี้ การทำ 5ส ยังเป็นการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ช่วยกันคิดช่วยกันทำ มีความสามัคคีในหน่วยงานทำให้หน่วยงานเปรียบเสมือนบ้าน คนในหน่วยงานเปรียบเสมือนคนในครอบครัวร่วมแรงร่วมใจกันทำให้บ้านหลังนี้มีความสะอาดสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อยมีความปลอดภัยกับทุกคนทั้งคนในบ้านและผู้มาเยือนใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดปัญหาของสูญหาย และสมาชิกในครอบครัวใหญ่ครอบครัวนี้มีความรักความสามัคคี เอื้ออาทรต่อกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ก็จะเป็นพลังที่จะนำพาองค์กรให้มีความน่าอยู่และเจริญก้าวหน้าอย่างมั่งคงและสง่างามต่อไปอย่างแน่นอน